Văn khấn ngoài trời cho dịp giao thừa đầy đủ nhất

26/10/2020 11:10:27 | 639 lượt xem

Giao thừa là khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ qua năm mới, là thời điểm mong đợi nhất trong năm. Nghi lễ cúng giao thừa được xem là nét văn hóa tâm linh người Việt được trân trọng và lưu truyền từ ngàn đời nay. Cùng boingaysinh.net tìm hiểu kỹ hơn về văn khấn ngoài trời trong đêm giao thừa nhé.

Ý NGHĨA VĂN KHẤN NGOÀI TRỜI TRONG ĐÊM GIAO THỪA

Lễ giao thừa được thực hiện vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Nghi lễ thường được tiến hành vào đúng 12h đêm ngày 30 Tết. Qua ngày lễ này, mọi người muốn đem bỏ hết đi những điều xấu của năm cũ sắp qua để đón những điều tốt đẹp của năm mới sắp đến. Lễ trừ tịch còn là lễ để “khu trừ ma quỷ”, do đó có từ “trừ tịch”.

Đêm trừ tịch là khoảng thời gian mong chờ nhất trong năm. Mọi người trong gia đình sum họp, quây quần, cùng nhau chuẩn  bị đón năm mới sang với nhiều điều tốt lành, thú vị; tiễn trừ năm cũ với những điều không may đã qua. Bởi vậy, đêm trừ tịch được coi là khoảng thời gian của sự yên nghỉ, bỏ lại muộn phiền, âu lo, là đêm của tĩnh lặng và thiêng liêng.

NGHI LỄ CÚNG GIAO THỪA NGOÀI TRỜI

Văn khấn ngoài trời cho dịp giao thừa đầy đủ nhất

Nhiều người cho rằng văn khấn giao thừa nên được thực hiện ngay thời điểm 12h đêm. Gia đình lên hương, cầu các vị gia tiên, thần linh phù độ cho năm mới ngập tràn may mắn, tốt lành. Nhưng thực tế, theo đúng phong tục thì quan niệm trên còn thiếu rất nhiều nghi lễ.

Các chuyên gia phong thủy cho rằng nên làm lễ trừ tịch trước ngày Giao thừa. Như vậy để đếm người thời gian bước sang năm mới. Trước thời khắc Giao thừa, vào chiều ngày 30 Tết thông thường các gia đình sẽ làm lễ tất niên để con cháu sum họp, mời các cụ về ăn Tết.

Gia chủ nên chuẩn bị mâm cỗ cúng giao thừa chỉn chu, thể hiện lòng thành của mình với các vị thần, chuẩn bị bài văn khấn ngoài trời đêm giao thừa để thay lời trước giai đoạn chuyển giao thời khắc.

Giao thừa được xem là nghi lễ truyền thống quan trọng của người Việt Nam. Ngày lễ đánh dấu khoảnh khắc giao thời, kết thúc một năm cũ, bắt đầu một năm mới sang. Với nghi lễ trong đêm Giao thừa, phải làm hai lễ, một lễ trong nhà và một lễ ngoài trời. Theo đó, lễ ngoài trời phải làm trước nhằm “nghênh tân, tiễn cựu” tức là đón quan hành khiển mới, tiễn quan hành khiển cũ.

MÂM CỖ CÚNG GIAO THỪA NGOÀI TRỜI

Dân gian quan niệm rằng, giao thừa cũng chính là thời điểm các vị thần luân chuyển, bàn giao công việc cho nhau. Bởi vậy, gia chủ cần chuẩn bị nghi lễ để tạ ơn các vị thần cũ cũng như nghênh tiếp các vị thần cai quản mới. Việc bàn giao tiếp nhận công việc của các vị thần diễn ra rất khẩn trương, nên gia chủ cũng cần chuẩn bị thịnh soạn. Các vị ấy chỉ có thể ăn vội vàng hoặc đi ngang qua chứng kiến tấm lòng của gia chủ. Vì vậy, mâm cỗ cúng quan Hành khiển thường đặt ngoài cửa chính.

Mâm cỗ được chuẩn bị trong ngày này phải là lễ mặn, bao gồm xôi, gà luộc hoặc thủ lợi, trầu, cau, rượu, mứt, bánh chưng, nước, vàng mã,…Mâm cúng phải đặt ở nơi sạch sẽ, trên mâm có một bát gạo để cắm hương, hai ngọn nến hoặc đèn dầu. Ngoài ra, trong mâm cỗ cúng Giao thừa, gia chủ cũng có thể chuẩn bị thêm chiếc mũ của Ðại Vương Hành khiển.

VĂN KHẤN GIAO THỪA NGOÀI TRỜI

Nam mô A-di-đà Phật !

Nam mô A-di-đà Phật !

Nam mô A-di-đà Phật !

Kính lạy:

– Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

– Con kính lạy Đức Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật

– Con kính lạy Đức Bồ-tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh

– Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị tôn thần

– Con kính lạy ngài cựu niên đương cai Hành khiển

– Con kính lạy ngài đương niên thiên quan Tống Vương Hành khiển, Ngũ Đạo hành binh chi thần, Lâm Tào phán quan

– Con kính lạy các ngài Ngũ Phương, Ngũ Hổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần.

Nay là phút Giao thừa năm Đinh Dậu với năm Mậu Tuất, chúng con là: …………….., sinh năm: ………, hành canh: ……….. tuổi, cư ngụ tại số nhà:………, ấp/khu phố:……….., xã/phường ……….., quận/huyện/ thành phố …………………., tỉnh/thành phố ……………………

Nhân phút thiêng liêng Giao thừa vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, tam dương khang thái, vạn tượng canh tân. Nay ngài Thái Tuế tôn thần trên vâng lệnh Ngọc Hoàng Thượng-đế, giám sát vạn dân, dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt.

Quan cũ về triều cửa khuyết, lưu phúc, lưu ân. Quan mới xuống thay, thể đức hiếu sinh, ban tài tiếp lộc. Nhân buổi tân xuân, tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dàng Phật-Thánh, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Cựu niên đương cái Thái tuế, ngài Tân niên đương cai Thái tuế chí đức tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài bản xứ thần linh Thổ địa, ngài Hỷ thần, Phúc đức chính thần, các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Tài thần, chư vị bản gia Táo quân và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này, cúi xin giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ, minh niên kháng thái, vạn sự tốt lành, bốn mùa tám tiết được chữ bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng, bách sự hanh thông, ngày ngày được hưởng ơn trời, Phật, chư vị tôn thần.

Chúng con kính cẩn tiến dâng lễ vật, thành tâm cầu nguyện. Cúi xin chín phương trời, mười phương chư Phật cùng chư vị tôn thần chứng giám phù hộ độ trì.

Nam mô A-di-đà Phật !

Nam mô A-di-đà Phật !

Nam mô A-di-đà Phật !

Xem thêm bài viết

BÌNH LUẬN: